Coca Cola đã không còn là thương hiệu dẫn đầu nữa

Trong những năm gần đây, Coca Cola đã ra khỏi top 5 thương hiệu giá trị nhất của năm. Trong khi đó, tại bảng xếp hạng hàng năm của Interbrand, công ty này xếp vị trí thứ 3 sau Google và Apple.

Coca Cola đã không còn là thương hiệu dẫn đầu nữa

Đây đã là quý thứ 6 liên tiếp doanh thu hãng đồ uống có gas lớn nhất thế giới đi xuống. Số liệu này tại các thị trường Mỹ Latin, châu Âu, Trung Đông và châu Phi đều giảm 4%. Trong khi đó, doanh thu tại Bắc Mỹ tăng 3% và châu Á tăng 4%. Còn lợi nhuận giảm 28% xuống 1,05 tỷ USD trong quý.

Tuy nhiên, cả doanh thu và lợi nhuận của Coca Cola đều nhỉnh hơn dự báo trước đó của giới phân tích, giúp cổ phiếu của họ tăng 1% tại New York hôm qua. Cổ phiếu này đã gần như đi ngang suốt năm nay.

Coca Cola đã không còn là thương hiệu dẫn đầu nữa

Các loại nước uống có gas như Sprite, Fanta và Coca-Cola Zero với doanh thu khá lớn đã góp phần vào sức tăng 3% tại Bắc Mỹ. Trong khi đó, Diet Coke lại giảm. Doanh thu nước uống không gas - như trà, nước quả và đồ uống tăng lực, tăng 2% tại Bắc Mỹ.
Việc ra mắt Coca-Cola Zero Sugar tại Anh, để thay cho Coca-Cola Zero, đã giúp mảng này tăng trưởng tốt. Chiến lược "Một thương hiệu" của công ty - với Coca Cola, Coke Zero, Diet Coke, và Coca Cola Life có chung một nhận diện hình ảnh - đã được áp dụng tại 12 thị trường hàng đầu của hãng.

Coca Cola đã không còn là thương hiệu dẫn đầu nữa
Trong một buổi họp báo tháng trước, James Quincey - Chủ tịch kiêm COO của Coca Cola cho biết chiến dịch marketing toàn cầu mới, có tên Taste the Feeling đang bắt đầu giúp họ tăng doanh thu. "Chúng tôi nhận thấy kết quả rất khả quan. Việc marketing sẽ phải mất nhiều thời gian nữa mới có hiệu quả. Đây là ngành công nghiệp khổng lồ, và việc kinh doanh của Coca Cola không thể thay đổi chỉ trong một đêm được", ông cho biết.
Theo thống kê cho thấy vào năm 1998, bình quân mỗi người Mỹ trong năm uống một lượng Coca tương đương với 1,3 lần một thùng dầu (khoảng 158 lít). Doanh số nước giải khát có ga ổn định được vài năm và đến 2005 thì bắt đầu tụt dốc không phanh.

Coca Cola đã không còn là thương hiệu dẫn đầu nữa

Trong lúc đó, tỉ lệ béo phì, tiểu đường và các vấn đề sức khỏe khác liên quan tới cân nặng ở Mỹ tăng vọt. Năm 1999, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng Bệnh, 25% người Mỹ trưởng thành bị béo phì, và con số ngày nay là 35%.
Cộng đồng khoa học đã nhanh chóng kết luận đồ ăn nhanh và nước ngọt là hai nguyên nhân chính để đến năm 2009, có khoảng 30 bang bắt đầu áp thuế lên nước giải khát. Năm 2012, New York còn phải giới hạn kích thước các chai, lon nước giải khát được phép lưu hành trong thành phố dưới mức 473 ml.

Và vì vậy, mọi người đang uống ít nước ngọt có gas hơn để bảo vệ cho sức khỏe bản thân. Chẳng cần phải đọc báo cáo, số liệu mà hãy cứ hỏi những người bán hàng là biết rõ tình hình. 

Có thể bạn sẽ thích