Để có thể tạo được sự bình đẳng
đối với mọi công dân trước pháp luật và dễ dàng quản lý phương tiện, ông
Trần Ngọc Sơn (Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Lào Cai) đã đề xuất
xóa biển đỏ, biển xanh đối với xe công, thống nhất biển xe một màu trên toàn quốc
tại Hội nghị an toàn giao thông ngày 22/12.
Biển số xe màu đỏ, biển xanh và biển trắng |
Xe biển xanh gây tai nạn ròi bỏ chạy khiến người dân bức xúc |
Với đề xuất trên, Thiếu tướng
Trần Sơn Hà (Cục trưởng Cảnh sát giao thông, Bộ Công an) cũng đã bày tỏ sự đồng
tình của mình: “Ngoài xe quân đội có đặc thù, các xe còn lại cần quy định một
màu biển”.
Thiếu tướng Hà cũng khẳng định
quan điểm của lực lượng chức năng là xử lý nghiêm các vi phạm, trong đó có xe
công, kể cả xe biển 80 cấp cho các cơ quan Trung ương. Trên tuyến cao tốc Nội
Bài - Lào Cai đã phạt nguội, bất cứ ai vi phạm cũng bị chuyển giấy phạt về cơ
quan.
"Hiện có rất nhiều loại
biển xe, ông nào ra đường cũng to cả. Sắp tới nếu sửa đổi, bổ sung Luật Giao
thông đường bộ, các đơn vị chức năng sẽ xem xét vấn đề này", ông Hà nói.
Lãnh đạo Cục CSGT cũng đã
cho biết, trước đó cơ quan chức năng đã tính đến việc đề xuất chỉ giữ
biển xanh cho lực lượng công an, biển đỏ cho lực lượng quân đội để
làm nhiệm vụ, còn lại tất cả các cơ quan, ban ngành khác đều chuyển
từ biển xanh về biển màu trắng.
Xe biển đỏ vi phạm giao thông bị lập biên bản |
Việc thay đổi biển xe như thế
này cũng không phải là lần đầu tiên mọi người biết đến bởi vì ở một số quốc gia
đã thực hiện rồi. Ví dụ như ở Nga, xe công an biển xanh, taxi màu vàng
còn lại các biển xe còn lại hoàn toàn giống nhau.
Đề xuất trên nhận được nhiều
ý kiến khác nhau nhưng đa số là đồng tình, tuy nhiên cũng có khá nhiều quan điểm
cho rằng việc thay đổi biển xe không đảm bảo giao thông sẽ dễ dàng quản lý hơn
hay trong một vài trường hợp cấp bách, việc biển xe cần được ưu tiên là nên có.
Hơn nữa việc xóa biển, đổi biển sẽ gây tốn kém.
Cũng tại hội nghị, ông Nguyễn
Văn Quyền (Chủ tịch Hội An toàn giao thông) đã nêu lên những vấn đề về ôtô điện,
xe đạp máy, xe đạp điện chưa được xếp vào loại xe cơ giới đường bộ. Ông đưa ra đề
xuất nên có quy định để quản lý các loại phương tiện này, hơn nữa việc chạy các
phương tiện điện còn giúp bảo vệ môi trường và được nhiều bạn trẻ ưa dùng.
Ngoài ra, ông còn đưa ta ý
kiến cần bổ sung quy định về sử dụng ghế ngồi và dây an toàn phù hợp độ tuổi
cho trẻ em khi tham gia giao thông; đưa quy định cấm đeo tai nghe hoặc đeo tai
nghe điện thoại khi điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ vào luật vì những
hành động trên có thể dẫn đến những trường hợp xảy ra va chạm, tai nạn giao
thông đối với mọi người.