Kinh doanh qua mạng đã trở nên cực kỳ phổ biến và được nhiều
người quan tâm, nhưng trong gần 2 năm trở lại đây, việc kinh doanh đồ ăn trên mạng
đã trở nên “hot” hơn bao giờ hết, vừa không phải tốn quá nhiều tiền vốn mà lợi
nhuận thu về có thể lớn hơn gấp chục lần.
Hầu như thói quen bây giờ của giới trẻ trước khi quyết định
đi ăn uống ở đâu đều sẽ lên mạng tìm kiếm thông tin, lựa chọn rồi tìm đến quán,
hoặc đối với một số người khá lười biếng khi phải tốn thời gian, công sức đi
mua đồ ăn/tới tận quán thì chỉ cần nhấc điện thoại gọi/đặt hàng online là sẽ có
thứ mình mong muốn, vậy tại sao chúng ta không tận dụng điều này cơ chứ!
Và nếu bạn muốn sở hữu một quán ăn online thì có thể tham khảo
một vài bí quyết dưới đây để có thể kinh doanh hiệu quả nhất.
Tận dụng mọi phương
tiện truyền thông online
Để xây dựng thương hiệu của mình, bạn cần lập ra kênh bán
hàng cho của hàng của mình, có thể lựa chọn Facebook, Fanpage hoặc Instagram vì
đây là những mạng xã hội cực kỳ phổ biến, hầu như mọi người đều sử dụng. Nếu bạn
có đủ chi phí thì có thể lập một website riêng của cửa hàng, khi đó, việc đặt
hàng cũng như lựa chọn sản phẩm sẽ dễ dàng hơn.
Thường xuyên xây dựng
và cập nhật nội dung
Kèm với hình ảnh mỗi món ăn được cập nhật hàng ngày, bạn có
thể đăng lên đó những feedback (lời phản hồi) của khách hàng, chính những lời
nhận xét, khen chê sẽ làm cho quán ăn của bạn ngày càng hoàn thiện hơn để phục
vụ khách hàng một cách tốt nhất cũng như đây chính là lý do để họ có thể ghé
quán lần sau.
Ngoài ra, nếu có thể bạn hãy đăng chi tiết quá trình chọn
nguyên liệu, chế biến, cách đóng hộp, giao hàng. Mọi người thường có xu hướng
lo lắng khi không biết rõ nguồn nguyên liệu mà bạn sử dụng có an toàn hay không,
vì vậy để mang lại niềm tin cho khách hàng hãy chia sẻ các công đoạn này.
Đăng ảnh món ăn lên
các cộng đồng chia sẻ ảnh
Hãy chia sẻ những bức ảnh đồ ăn đẹp mắt mà bạn đã kỳ công
chuẩn bị lên các trang cộng đồng như Instagram, Facebook, Pinterest,... Đây là
một trong những trang đăng ảnh thông dụng và hữu hiệu nhất hiện nay.
Ngoài ra, bạn có thể tận dụng các cộng đồng ăn uống nổi tiếng
như: Foody, Foodpanda, diadiemanuong.com,... để chia sẻ các hình ảnh đồ ăn của
cửa hàng mình bởi vì khá nhiều người sẽ tìm kiếm các món ăn trên các trang này.
Luôn online nhằm giải
đáp thắc mắc cũng như hỗ trợ tối đa các đơn đặt hàng trực tuyến
Nếu bạn kinh doanh trên các trang mạng xã hội thì bạn cần
túc trực 24/7, khách hàng có nhu cầu ăn uống ngay tại thời điểm đó vì vậy nếu phản
hồi chỉ cần chậm một chút thôi, bạn đã mất đi một đơn hàng rồi. Nếu bạn kinh
doanh trên website và có thể đặt hàng trên này, công việc thanh toán cần được
bên cửa hàng thực hiện nhanh chóng và hỗ trợ phí ship tối đa cho khách hàng, khách
hàng chỉ cần ngồi một chỗ và click chuột là sản phẩm sẽ tới tận nơi.
Việc kinh doanh đồ ăn trên mạng có thành công hay không phụ
thuộc vào rất nhiều yếu tố như nắm bắt xu hướng kịp thời, biết thay đổi để phù
hợp với nhu cầu của khách hàng, có khả năng tương tác với khách hàng,… Tuy nhiên, việc kinh doanh đồ ăn trên mạng là
một trong những cách đầu tư thông minh, đã có rất nhiều người thành công và thu
lại khoản lợi nhuận khổng lồ và bạn hoàn toàn có thể làm được.