Nếu như nói sự cố đứt cáp quang APG, AAG và IA làm cho bất kỳ
ai muốn lên mạng đều bực bội, khó chịu thì đối với những người làm ngành nghề
kinh doanh, buôn bán online sự việc này khiến họ càng đau lòng hơn nữa. Đặc biệt
đang là dịp cận Tết, nhu cầu sử dụng, mua sắm của mọi người đều tăng cao nên
các cửa hàng đều chịu thiệt hại nặng nề.
Kể từ ngày 7/1 đến 12/1, nhiều người dùng Internet Viettel
cho biết không thể vào Google, Facebook... khi dùng Wi-Fi và đôi khi chập chờn,
không truy cập được khi bật 3G. Kể cả các ISP khác như VNPT, FPT Telecom, CMC vẫn
gặp các trường hợp khó truy cập.
Mạng internet chập chờn khiến các cửa hàng nhỏ, chủ yếu kinh
doanh online cảm thấy căng thẳng vì bị hạn chế tiếp xúc với khách hàng. Một chủ
cửa hàng online tại Hà Nội đã chia sẻ: “Mạng lại đứt cáp nên siêu chậm. Trong
khi đó, tin nhắn của Facebook lại rất nặng. Đi một vòng làm việc khác đến khi
quay lại vẫn thấy đang tải nên nhiều khi trả lời khách hàng mà câu nọ xọ vô câu
kia”.
Một số chủ cửa hàng buôn bán đồ ăn cũng phàn nàn khi họ đã lấy
sẵn hết các mặt hàng, chỉ đợi khách hàng đặt và giao nữa thôi, tuy nhiên tình
hình này không biết có bán hết hàng hay không: “Mạng bị đứt khó vào được Facebook, mình coi như bị chặt tay luôn. Mọi khi, lúc nào điện thoại cũng tinh
tinh tin nhắn, mấy hôm nay thì èo uột. Tình hình mạng Internet mà chậm chạp tận
tới Tết mới khắc phục xong chắc mình ôm đống hàng tồn luôn”.
Không chỉ là những cửa hàng nhỏ mà cả những doanh nghiệp lớn
cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Anh Vũ Công Học (Trưởng phòng CNTT, công ty
truyền thông V.N) cho biết: “Bên mình sử dụng hai đường truyền cáp quang
Internet nhưng vẫn bị ảnh hưởng. Đợt này, công ty đang chạy quảng cáo Facebook
cho các đơn vị bán hàng, nhưng tình trạng này sẽ ảnh hưởng rất lớn tới ngân
sách của công ty do lượng người xem quá thấp”.
Theo anh Học, nếu không có cải thiện, các đơn vị lớn sẽ tạm
dừng chiến dịch quảng cáo trên Facebook, google,… đồng nghĩa với việc công ty
anh sẽ giảm thu doanh thu trong khi đó nhu cầu chạy quảng cáo cuối năm đang rất
cao.
Để có câu trả lời sớm nhất cho hiện tượng này, đại diện của
VNPT cho biết việc khắc phục sự cố cáp quang biển AAG, tuyến cáp chính giúp Việt
Nam kết nối với quốc tế, sẽ hoàn tất sớm nhất vào ngày 23/1, hoặc chậm nhất
7/2, Internet tại Việt Nam mới có thể trở lại như cũ. Tuy nhiên, mạng Internet
của VNPT vẫn còn duy trì 3 hướng cáp đi quốc tế (hệ thống cáp đất, hệ thống cáp
quang biển SMW3 và một phần của hệ thống cáp quang biển APG), đảm bảo duy trì tốt
các hướng đi các nước châu Á, Âu, Mỹ, các kết nối với Google và Facebook.