Muốn kinh doanh có hiệu quả và thu được lợi nhuận cao, bộ phận
bán hàng chính là nhân tố quyết định sự thành công ấy. Dù bán sản phẩm, dịch vụ
hay bất cứ một hàng hóa nào đó, yêu cầu về kỹ năng bán hàng là yếu tố then chốt,
không thể thiếu đối với mỗi nhân viên bán hàng.
Để bản thân mình có thể thuyết phục
người khác mua sản phẩm của mình một cách tự nguyện và giống như một phương thức
giúp đỡ lẫn nhau, bất kỳ một nhân viên
bán hàng nào cũng cần nắm rõ những điểm sau:
1. Muốn hiểu rõ khách
hàng cần gì, muốn gì thì đầu tiên, bản thân nhân viên bán hàng phải đặt mình
vào vị trí khách hàng. Từ đó có thể thấu hiểu và cảm nhận tâm lý của họ, giúp họ
giải quyết các vấn đề, khó khăn, thắc mắc cũng như cải thiện sản phẩm, dịch vụ
của mình.
2. Ấn tượng ban đầu là nhân tố quyết định người khách hàng ấy
có muốn mua sản phẩm của mình hay không, bạn càng có ấn tượng với người khách tốt,
họ sẽ có cơ hội sử dụng sản phẩm của bạn lần thứ hai, thứ ba và nhiều hơn nữa.
3. Để có thể dễ dàng tư vấn cũng như nắm bắt được đúng những
gì khách hàng cần, nhân viên bán hàng cần nắm bắt tâm lý của khách hàng. Và khi
đã hiểu được tâm lý của họ, việc tư vấn và thuyết phục mua sản phẩm, dịch vụ của
mình không còn là việc khó khăn nữa.
4. Kiên nhẫn, nhiệt tình ngay cả khi khách hàng từ chối sản
phẩm và trong những tình huống khó khăn nhất.
5. Việc thiết lập mối quan hệ với khách hàng là cực kỳ quan
trọng. Hãy duy trì mối quan hệ dài hạn với khách hàng. Một khi đã được khách
hàng tin dùng, họ sẽ giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của mình tới những khách hàng
tiềm năng khác và khi đó, chính bạn sẽ tạo được lợi thế cạnh tranh của doanh
nghiệp.
6. Quy tắc đơn giản những không phải ai cũng nhớ đó chính là
luôn nở nụ cười niềm nở với mọi khách hàng. Có ai muốn mua một món đồ của người
bán hàng với khuôn mặt nhăn nhó và khó chịu phải không nào?
7. Chăm sóc khách hàng tốt là cách bạn sẽ có những khách
hàng tiềm năng, những vị khách quen này sẽ luôn nhớ đến bạn đầu tiên khi cần
mua sản phẩm của công ty bạn. Và đặc biệt, hãy luôn nói lời cảm ơn chân thành tới
bất kỳ khách hàng mua sản phẩm nào của bạn dù giá trị có đến đâu, làm sao bạn
có thể biết được họ có ghé lại lần sau hay không.
Vì vậy, để có thể làm một nhân viên bán hàng không khó nhưng
để trở thành một nhân viên bán hàng giỏi và chuyên nghiệp không phải là điều
đơn giản. Bất kỳ một kỹ năng hay một chút tinh tế sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt
khách hàng và từ đó nâng cao vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp.