Vào khoảng 22h45 ngày 8/3, website của sân bay Tân Sơn Nhất không
truy cập được và phát hiện hệ thống đã bị hacker tấn công, website đã bị thay đổi
giao diện và hacker cũng để lại lời nhắn “yêu thương” kèm thông tin liên lạc. Tiếp
đó, vào tối ngày 9/3, các website sân bay Rạch Giá, Tuy Hòa, Thọ Xuân, Liên
Khương, Buôn Ma Thuột... cũng gặp phải
trường hợp tương tự. Cho tới bây giờ, các website sân bay vẫn chưa được khôi phục.
Trước đó, khi truy cập vào website sân bay tân Sơn Nhất (tansonnhatairpot.vn), bạn sẽ thấy lời nhắn “yêu thương” của hacker: “Hacked: Bạn đã bị hacked không phải vì sự ngu dốt của bạn. Đó là vì chúng tôi yêu bạn và chúng tôi muốn cảnh báo bạn. Đó là web của bạn còn nhiều lỗ hổng. Kính thưa admin, đây không phải trò đùa hay một giấc mơ, điều này là thực tế. Có thể liên hệ với tôi qua địa chỉ mozicari@gmail.com”.
Lãnh đạo Cục Hàng không nhận định, tin tặc không đánh cắp dữ liệu và không phá hoại hệ thống thông tin sân bay. Việc đột nhập này không thể hiện mục đích phá hoại, không lấy cắp thông tin mà chỉ để lại thông báo nhắc nhở về lỗ hổng bảo mật của trang web. Hacker đơn giản tấn công các website kể trên thông qua việc khai thác lỗ hổng web, vì vậy việc khắc phục sự cố khá đơn giản.
Không dùng cách cũ, hacker đã chèn vào trang trang web của sân bay Rạch Giá (rachgiaairport.vn) hình ảnh thể hiện web đã bị xâm nhập, hiện đã bị ngưng hoạt động và không truy cập được nữa. Cùng thời điểm, website của sân bay Tuy Hòa (Phú Yên) (phuyenairport.vn) cũng bị thay đổi giao diện và sau đó ngừng hoạt động. Tin tặc chỉ thay đổi giao diện một trang chuyên mục bên trong và để lại thông tin hacker mang tên Dominic Haxor. Sau khi nhận được thông tin, lực lượng chức năng đã cô lập các website này để tránh lây lan hệ thống.
Không may mắn như hệ thống website của sân bay Tân Sơn Nhất đã được khôi phục vào 10h sáng 9/3, đồng thời lực lượng an ninh mạng đã có biện pháp bảo vệ hệ thống thông tin sân bay. Tuy nhiên sau khi hệ thống thông tin bị tấn công, bởi vì nhà chức trách đã tắt toàn bộ mạng nội bộ cho nên nhân viên phải làm thủ tục check-in bằng tay thay vì máy. Việc này khiến hơn 10 chuyến bay với khoảng 2.000 hành khách bị chậm 30-50 phút.
Hiện tại các website sân bay kể trên vẫn chưa được khôi phục.
Theo một đại diện Cục Hàng không, sau khi phát hiện sự cố, đội ngũ công nghệ
thông tin của các cảng hàng không đã ngắt hoạt động trang web, cô lập hệ thống
để phòng ngừa lây lan. Cục đang yêu cầu các sân bay và đơn vị công nghệ thông
tin báo cáo sự việc, có biện pháp xử lý.