Theo
văn bản chỉ đạo mới đây của Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, những
trường hợp chủ kinh doanh có hành vi, cử chỉ, lời nói xúc phạm nghiêm trọng
danh dự, nhân phẩm của khách hàng sẽ bị thu hồi giấy phép kinh doanh. Theo đó
những quán như “bún mắng, cháo chửi, phở lắm mồm”… có thể sẽ bị xóa sổ.
Gần
đây, một đoạn video phóng sự đã được phát sóng trên kênh truyền hình Mỹ CNN về
ẩm thực Việt Nam, đặc biệt là quán ăn ở Hà Nội, tuy nhiên cái mà mọi người nhìn
thấy chính là màn mắng chửi của bà chủ quán bún với khách đến ăn.
Mặc dù
những quán này chửi nhân viên, quát mắng khách, không bán vì… không thích, nhưng
lại có vô số quán xá Hà Nội đang áp dụng hình thức phục vụ kỳ lạ này và ngạc
nhiên khi buôn bán rất đắt hàng.
Tiếp
theo đó là hàng loạt bài viết về những quán “cháo mắng, ốc lắm mồm, cháo chửi,
phở lắm mồm”… đã gây tranh cãi trong cộng đồng.
Một số
ý kiến cho rằng một món ăn Việt xuất hiện và được đánh giá cao trên truyền hình
quốc tế là điều đáng tự hào. Tuy nhiên, nhiều người không hài lòng về thái độ
phục vụ này, không nên cổ súy cho phương cách phục vụ thiếu văn hóa, nếu những
quán này vẫn còn tồn tại và được tôn vinh sẽ là tiền lệ xấu, khiến bạn bè năm
châu có cái nhìn sai lệch về văn hóa ẩm thực Hà Nội.
Và để
mọi người có được câu trả lời thỏa đáng, Thành ủy Hà Nội vừa có văn bản số
508-CV/TU truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải
về việc thực hiện nếp sống văn hóa trong hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống.
Nội
dung văn bản nêu rõ, thời gian gần đây, nhiều phản ánh, phê bình các hành vi
ứng xử thiếu văn hóa của một số chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống làm ảnh
hưởng đến hình ảnh người Hà Nội thanh lịch, văn minh.
Cấp ủy
Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và tổ chức chính trị - xã hội từ thành phố
đến cơ sở đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phát động và tổ chức tốt
phong trào thi đua ‘‘Chỉnh trang cửa hàng, cửa hiệu kinh doanh thức ăn đường
phố theo hướng văn minh, hiện đại; thực hiện tốt văn hóa ứng xử kinh doanh
chuyên nghiệp”; “văn minh thương mại”... nhằm tạo chuyển biến tích cực, rõ nét
về nếp giao tiếp, ứng xử văn hóa, văn minh trong kinh doanh dịch vụ ăn uống,
góp phần xây dựng, quảng bá hình ảnh Thủ đô văn minh, thanh lịch.
Do đó,
Bí thư chỉ đạo xây dựng quy chế tổ chức kinh doanh dịch vụ ăn uống đường phố
theo hướng văn minh, hiện đại, tham mưu bổ sung tiêu chí ứng xử văn hóa trong
hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống vào tiêu chí bình xét gia đình văn hóa, tổ
dân phố văn hóa hàng năm.
Sở Công
Thương tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống
trên địa bàn thành phố; thường xuyên thanh tra, đôn đốc chính quyền địa phương
kiểm tra, xử lý kịp thời chủ cửa hàng, chủ quán ăn vi phạm; thu hồi giấy phép
kinh doanh đối với chủ kinh doanh có hành vi, cử chỉ, lời nói xúc phạm nghiêm
trọng danh dự, nhân phẩm của khách hàng.