Hàng loạt công ty bán hàng đa cấp bị phạt tiền và chấm dứt hoạt động kinh doanh vì tội lừa đảo

Bán hàng đa cấp ngày càng thâm nhập vào thị trường kinh doanh của Việt Nam một cách ồ ạt trong những năm trở lại đây. Và bởi vì hoạt động kinh doanh mập mờ và có dấu hiệu lừa đảo, gần đây Công ty TNHH Absonutrix Việt Nam đã bị cơ quan chức năng phạt 350 triệu đồng.

Hàng loạt công ty bán hàng đa cấp bị phạt tiền và chấm dứt hoạt động kinh doanh vì tội lừa đảo
Theo thông tin nhận được thì công ty đa cấp Absonutrix Việt Nam đã yêu cầu người muốn tham gia phải mua số lượng hàng hóa để được vào mạng lưới bán hàng đa cấp và vì vậy đã bị Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) phạt 350 triệu đồng, được biết công ty có trụ sở tại quận Tân Bình, TP.HCM.

Hơn nữa, công ty này còn có những hành vi vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp, thực hiện không đúng, không đầy đủ nghĩa vụ báo cáo định kỳ. Ngoài xử phạt, Cục Quản lý cạnh tranh đã thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp với công ty trên.
Những hành vi mang tính lừa đảo, chiếm dụng tiền trả thưởng của các nhà phân phối của công ty cũng đã được nhiều người tham gia hệ thống phản ánh và tố cáo lên chính quyền. Theo đó, muốn tham gia vào công ty này, khách hàng phải mất 14,5 triệu đồng để mua gói tài chính, sau đó có thể trở thành nhà phân phối. Theo thoả thuận, công ty sẽ trả tiền thưởng, hoa hồng, tiền vốn cho nhà phân phối tương ứng là 1,8 triệu đồng một tháng cho một mã tài chính. Số tiền sẽ chi trả làm 2 lần đến khi nhận đủ 35 triệu đồng một gói.

Hàng loạt công ty bán hàng đa cấp bị phạt tiền và chấm dứt hoạt động kinh doanh vì tội lừa đảo

Nhiều người đã không ngại ngần, tin tưởng công ty và bỏ ra hàng tỷ đồng để mua thật nhiều gói tài chính. Tuy nhiên, “tiền đã trao” mà “cháo vẫn chưa mút”, ký hợp đồng xong rồi nhưng công ty chỉ trả thưởng 1-2 tháng đầu sau đó lặng mất tăm.
Cực kỳ ngạc nhiên khi mà địa điểm trụ sở của công ty Absonutrix chuyển lại không hề thông báo cho nhà phân phối biết, muốn liên lạc chỉ còn cách gửi mail, gọi điện nhưng vẫn không có ai nhấc máy. Và cho đến hiện nay, tiền mua các gói tài chính vẫn bị Absonutrix giữ.
Và cũng trong ngày 25/10, Cục cũng ra quyết định chấm dứt hoạt động của hai công ty bán hàng đa cấp khác:
Công ty Công ty Cổ phần Mạng lưới Đầu tư và Thương mại Toàn Cầu, có địa chỉ trụ sở chính tại: 32 Nguyễn Quý Đức, phường An Phú, quận 2, TP.HCM đã có văn bản gửi tới Cục về việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp trên toàn quốc và đề nghị rút tiền ký quỹ.
Công ty TNHH Nhượng quyền Thương mại Thăng Long, có trụ sở chính tại: M2-12, ô số 3, Khu đô thị mới Trung Hòa – Nhân Chính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội cũng có thông báo về việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp trên toàn quốc, do bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp từ tháng 9 vừa qua.

Hàng loạt công ty bán hàng đa cấp bị phạt tiền và chấm dứt hoạt động kinh doanh vì tội lừa đảo

Cục Quản lý cạnh tranh khẳng định, việc thu hồi Giấy chứng nhận của doanh nghiệp bán hàng đa cấp không giải phóng doanh nghiệp này khỏi các nghĩa vụ của mình trước pháp luật, trong đó có nghĩa vụ bảo đảm quyền lợi chính đáng của các nhà phân phối và người tham gia bán hàng đa cấp trong mạng lưới bán hàng đa cấp của doanh nghiệp.

Do hoạt động của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp trên địa bàn thành phố còn diễn biến phức tạp, có dấu hiệu ảnh hưởng đến trật tự an ninh xã hội, gây thiệt hại cho người tham gia nên UBND Thành phố và Bộ Công Thương đã và đang tiến hành lập đoàn kiểm tra liên ngành hoạt động bán hàng đa cấp. 

Có thể bạn sẽ thích